ดวลกันเฉพาะกิจ! เทียบฟอร์ม ซาลาห์ vs มาเน่ ก่อนถึงนัดชิงดำ เนชั่นส์ คัพ

ข่าวกีฬา (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ในที่สุดศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 (ที่แข่งกันในปี 2022) ก็ได้คู่ชิงชนะเลิศเป็นทื่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ เซเนกัล จะโคจรมาเจอกับ อียิปต์ โดยรายแรกเอาชนะ บูร์กินา ฟาโซ ในรอบรองชนะเลิศมทาได้ 3-1 ส่วนรายหลังต้องลุ้นถึงช่วงดวลเป้ากว่าที่จะผ่าน แคเมอรูน ที่เป็นเจ้าภาพมาได้

แน่นอน หนึ่งในไฮไลท์ของคู่ชิงชนะเลิศนี้ก็คือการที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กับ ซาดิโอ มาเน่ จะได้มาดวลกันโดยตรง หลังจากเดิมทีทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมทีมกันที่ ลิเวอร์พูล และทั้ง 2 คนต่างก็เป็นกำลังสำคัญทั้งกับ “หงส์แดง” และกับทีมชาติของพวกเขาเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาลองเปรียบเทียบผลงานของทั้งคู่ในศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021 สักหน่อย

– การเลี้ยงบอลและการครองบอล
ด้วยความที่ทั้งคู่ต่างก็เป็นปีก ทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาที่พวกเขาต้องรับหน้าที่กระชากพาบอลขึ้นหน้าอยู่บ่อยๆ ซึ่งจากการลงเล่น แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 6 นัดในหนนี้นั้น ซาลาห์ มีค่าเฉลี่ยการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้ 1.3 ครั้งต่อนัด ขณะที่ มาเน่ ทำผลงานในด้านนี้ไปได้ถึง 3.2 หนต่อเกมด้วยกัน

ดวลกันเฉพาะกิจ! เทียบฟอร์ม ซาลาห์ vs มาเน่ ก่อนถึงนัดชิงดำ เนชั่นส์ คัพ
ทั้งนี้ มาเน่ ยังสามารถครองบอลได้ดีกว่า ซาลาห์ นิดหน่อยด้วย เพราะเขาโดนคู่แข่งฉกบอลไปจากเท้าเฉลี่ยแล้ว 1.5 ครั้งต่อเกม ต่างกับ ซาลาห์ ที่โดนไป 2 หนต่อนัด ขณะที่ดาวเตะชาวเซเนกัลก็จับบอลพลาดจนทำให้เสียบอลไปเองเฉลี่ย 3.5 หนต่อเกม น้อยกว่าของ ซาลาห์ ที่ทำไป 5.3 ครั้งต่อนัด

– การผ่านบอล
67.3% คือตัวเลขการผ่านบอลเข้าเป้าของ ซาลาห์ ตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ชิงแชมป์แห่งชาติของทวีปแอฟริการอบล่าสุด โดยตรงจุดนี้เขาเป็นรอง มาเน่ แบบชัดเจนพอตัว เพราะปีกชาวเซเนกัลมีตัวเลขการผ่านบอลเข้าเป้าอยู่ที่ 75% ทั้งที่ทั้ง 2 คนมีจังหวะผ่านบอลพอๆ กัน โดยที่ ซาลาห์ มีชอตพยายามผ่านบอลเฉลี่ย 23.8 ครั้งต่อนัด ส่วนของ มาเน่ อยู่ที่ 24.7 หนต่อเกม

ดวลกันเฉพาะกิจ! เทียบฟอร์ม ซาลาห์ vs มาเน่ ก่อนถึงนัดชิงดำ เนชั่นส์ คัพ
ด้วยเหตุนี้ มาเน่ เลยมีตัวเลขการผ่านบอลที่กลายเป็นจังหวะสำคัญมากกว่าเพื่อนร่วมทีม ลิเวอร์พูล ด้วย หลังจากอยู่ที่ 2.3 ครั้งต่อนัด โดยผลงานด้านนี้ของ ซาลาห์ อยู่ที่ 1.7 ครั้งต่อเกม นอกจากนี้ ซาลาห์ ยังจ่ายบอลโดยรวมพลาด 8.3 ครั้งต่อเกมด้วยกัน ในขณะที่ของ มาเน่ อยู่ที่ 6.2 หนต่อนัด

– การยิง
การทำประตูของทั้ง มาเน่ และ ซาลาห์ อยู่ในระดับที่น่าประทับใจเมื่อพิจารณาถึงการลงเล่นในฟุตบอลถ้วย หลังจากทำไป 3 ประตูกับ 2 นัด ตามลำดับ ซึ่งหากวัดกันที่ประสิทธิภาพของการยิงแล้วล่ะก็ มาเน่ ก็ทำได้ดีกว่า เพราะเขามีเปอร์เซ็นต์การยิงตรงกรอบ 58.3% ขณะที่ของ ซาลาห์ อยู่ที่ 40%

ดวลกันเฉพาะกิจ! เทียบฟอร์ม ซาลาห์ vs มาเน่ ก่อนถึงนัดชิงดำ เนชั่นส์ คัพ
ที่จริงแล้วทั้ง 2 แนวรุกจาก ลิเวอร์พููล ต่างก็มีค่าเฉลี่ยจังหวะพยายามทำประตูในศึก แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ เท่ากันเป๊ะที่ 2 ครั้งต่อนัด อย่างไรก็ตาม ที่แตกต่างกันก็คือ มาเน่ มีจังหวะได้ยิงภายในกรอบเขตโทษสูงกว่าที่ 1.8 ครั้งต่อเกม โดยของ ซาลาห์ อยู่ที่ 1 หนต่อนัด ซึ่งการได้ยิงภายในกรอบเขตโทษมันก็ทำให้มีเปอร์เซ็นต์การยิงตรงกรอบสูงกว่าการซัดจากนอกกรอบเขตโทษนั่นเอง

เปรียบเทียบผลงานของ ซาลาห์ กับ มาเน่ ใน แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2021
ซาลาห์ มาเน่
1.3 ค่าเฉลี่ยการเลี้ยงผ่านคู่แข่งต่อเกม 3.2
2 ค่าเฉลี่ยการโดนแย่งบออลจากเท้าต่อเกม 1.5
5.3 ค่าเฉลี่ยการจับบอลพลาดต่อเกม 3.5
67.3% เปอร์เซ็นต์การผ่านบอลเข้าเป้า 75%
1.7 ค่าเฉลี่ยการผ่านบอลจังหวะสำคัญต่อเกม 2.3
8.3 ค่าเฉลี่ยการผ่านบอลพลาดต่อเกม 6.2
40% เปอร์เซ็นต์การยิงตรงกรอบ 58.3%
2 ค่าเฉลี่ยจังหวะยิงต่อเกม 2
1 ค่าเฉลี่ยการได้ยิงภายในกรอบเขตโทษต่อเกม 1.8

อ้างอิง
https://www.siamsport.co.th