นายอำเภอแจงแล้ว! ปมป้าติดโควิด นั่งร่ำไห้ริมถนน หลังรพ.ไม่ยอมรักษาให้

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

จากที่น.ส.หญิง (นามสมมติ) อายุ 50 ปี ชาวชลบุรี ป่วยติดเชื้อโควิด19 ด้วยการตรวจหาเชื้อด้วย ATK พบนั่งร้องให้อยู่ริมถนน พร้อมกระเป๋าสะพายใบเล็ก โดยนั่งวินจยย.รับจ้างไปที่รพ.แห่งหนึ่ง แต่ถูกปฏิเสธในการรักษา จึงต้องหอบสัมภาระกลับมานั่งร้องไห้อยู่ที่เดิม จนพลเมืองดีช่วยประสานให้นายอำเภอบางละมุงช่วยเหลือ ตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า จากเคสหญิงติดเชื้อโควิดแล้วถูกรพ.ปฏิเสธนั้น เนื่องจากขณะนี้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางละมุงมีจำนวนเยอะมาก ทางโรงพยาบาลต้องคัดแยกออกเป็นสีต่างๆ เช่น สีเขียว คือผู้ติดเชื้อไม่รุนแรง ต้องกักตัวดูอาการที่บ้านก่อน สีเหลืองคือผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ส่วนสีแดงคือผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วมีอาการหนัก ซึ่งโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยสีแดงเท่านั้นทํานายเบอร์โทรศัพท์ แม่นที่สุดในโลก อย่างเช่นเคสเด็กป่วยไม่อยากอยู่ที่บ้าน เนื่องจากที่บ้านคับแคบ อำเภอบางละมุงได้จัดหาพื้นที่กักตัวในโรงแรม เพื่อให้ดูอาการชั่วคราวไปก่อน ซึ่งโรงพยาบาลต้องจัดคัดแยกผู้ป่วย เนื่องจากโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยที่จำกัดไม่เพียงพอ ยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่รองรับทั้ง Hospitel และ Hotel Isolation ที่คัดแยกผู้ป่วยในระดับต่างๆ ออกมา

“ผู้ป่วยอาจตรวจว่าติดเชื้อ แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านและได้รับความปรึกษาจากแพทย์ โรงพยาบาลจะนำยามาให้ ประชาชนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สามารถตรวจโควิดได้ที่ศาลาประชาคม อำเภอบางละมุง หากพบว่ามีการติดเชื้อสามารถตรวจผลซ้ำได้ที่โรงพยาบาลบางละมุงได้ทันที หากประชาชนมีผลติดเชื้อโควิด ถ้าอาการไม่หนัก ทางโรงพยาบาลจะให้กักตัวอยู่ที่บ้านพร้อมกับให้แพทย์ให้คำปรึกษาและจ่ายยาให้กับประชาชนที่ติดเชื้อไม่รุนแรง ส่วนถ้าเป็นผู้ป่วยสีแดงหรือมีอาการหนัก โรงพยาบาลก็จะรับผู้ป่วยให้รักษาตัวที่โรงพยาบาล”

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19/page/4