ปรากฏการณ์หุ้น JKN ทิศทางราคาหุ้นตามกระแส

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

ปรากฏการณ์ “มงลง” หรือ “จักรวาลนี้เป็นของเรา” ของเจ้าแม่คอนเทนต์ “แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ไม่เคยแผ่วด้านกระแสข่าวตามโลกโซเชียลเลย นั้นยังรวมไปถึงหุ้น JKN อีกด้วย !!

ด้วยฐานผู้ติดตามจากผู้ที่ชื่นชอบบุคลิกที่ชัดเจน จนไปถึงนักลงทุนรายย่อยหลังผลักดัน JKN เข้าตลาดหุ้นไทยในปี 2560 ด้วยราคาหุ้นที่ 8.00 บาท สามารถโกยเม็ดเงินระดมทุนในรอบนั้นไปได้ 1,120 ล้านบาท ในตลาดหุ้น MAI ก่อนจะเข้าทำเทียบตลาดหุ้น SET ในที่สุด

จากกระแสที่แรงในโลกโซเซียลทำให้เคยเกิดเหตุการณ์ที่มีผลต่อราคาหุ้นหลายรอบ โดยเฉพาะกรณีการเข้าลงทุนใน “ธุรกิจกัญชา-กัญชง ” ปี 2564 ซึ่งมีการโพสต์ผ่านสื่อโซเซียลมีเดียของ “แอน” ด้วยการลงข้อความเชิญชวนให้ลงทุน

ภายใต้ “กัญชง + 18 = โคตรรวย” พร้อมแคปชั่น “ถึงแม้อ่านไม่เข้าใจ แต่ก็ไปซื้อ หุ้นเจเคเอ็น เก็บไว้ก็พอ (แม่บอกแล้วนะ ปกติไม่เคยเชียร์หุ้นใครเลยด้วยซ้ำ)”

เนื่องจากราคาหุ้นJKN ปรับตัวขึ้นมาทันทีไปแตะที่ 11.80 บาท (10 มี.ค.64) จากราคาต้นปี 5.07 บาท ( ม.ค. 64 ) และทำให้เกิดการชี้เป้าไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลว่าเป็นการสร้างกระแสให้ราคาหุ้นหรือไม่ ?

เมื่อหุ้นรับข่าว และกระแสเบาบางลง ราคาหุ้น JKN ลงกลับมาอยู่ที่ราคาต่ำสุดปี 2565 จากต้นปีราคาหุ้นอยู่ที่ 7.60 ( ม.ค.65 ) ราคาหุ้นลงลึกมาอยู่ที่ 3.52 บาท (ต.ค.65) เรียกได้ว่าราคาหุ้นขึ้นสุดลงได้สุดเช่นกัน

ท่ามกลางผลประกอบการที่ไม่มีจุดเปลี่ยนชัดเจน และยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงจากงวด 6 เดือนแรกปี 2565 มีรายได้ 994 ล้านบาท มีค่าใช้จ่าย 733 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 76.56 ล้านบาท ระบุในงบการเงินมีผลจากต้นทุนการขาย และยังมีต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 49.92 % เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และการออกจำหน่ายหุ้นกู้เพื่อใช้ในการลงทุนในธุรกิจใหม่ในระหว่างปี 2564

 

JKN ประกาศเข้าซื้อหุ้น Miss Universe Organization 100%

จน 26 ต.ค. JKN ประกาศเข้าซื้อหุ้น 100% องค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization หรือ MUO) มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ หรือ 800 ล้านบาท ประกอบด้วย

สัญญา 14 ล้านดอลลาร์
สัญญาซื้อขายลิขสิทธิ์ 6 ล้านดอลลาร์
พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อบริษัทIMG เป็น

IMG Universe, LLC. เปลี่ยนเป็น JKN Universe, LLC.
IMG Universe FranchCo, LLC. เปลี่ยนเป็น JKN Universe FranchCo, LLC.
และที่สำคัญเตรียมธุรกิจรองรับเพื่อหนุนแบรนด์สินค้าอีคอมเมิร์ซของบริษัทในอนาคตจาก การครอบครองสิทธิแบรนด์ Miss Universe เพื่อจัดการประกวด และการเผยแพร่สัญญาณการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สของแต่ละประเทศ และแบรนด์ Miss Universe แบบเบ็ดเสร็จ

แน่นอนว่าข่าวใหญ่มาราคาพร้อมขึ้น ซึ่งสามารถทำให้ราคาหุ้นขึ้นไปแตะ 5.70 บาท ท่ามกลางความยินดีที่ไทยเป็นเจ้าของ มงกุฎจักรวาล และยังพาให้การระดมทุนในตลาดหุ้นด้วยเครื่องมือออกหุ้นกู้แปลงสภาพประเภทไม่ด้อยสิทธิ (สิทธิเป็นเจ้าหนี้)และไม่มีหลักประกัน ( ไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน) ประสบความสำเร็จในทันทีด้วยการขายหมด

อย่างไรก็ตามด้วยมูลค่าการลงทุนที่สูง 800 ล้านบาท และตามแผนไม่มีการเพิ่มทุน ถึงจุดคุ้มทุนภายใน 3 ปี แต่รายได้จะเพิ่มขึ้นทันที 800 – 1,200 ล้านบาท ปี 2566 เท่ากับทำให้รายได้รวมขยับเกือบเท่าตัว!!

จากรายได้เพิ่ม – ต้นทุนสูง และถึงจุดคุ้นทุน 3 ปี ภายใต้สถานการณ์ ธุรกิจ MUO ที่ได้มีกระแสป๊อปปูลาร์เหมือนในอดีตยิ่งในตลาดอเมริกา – ยุโรป แทบจะหาสปอนเซอร์ได้ยาก การขายบัตรเข้าลุ้นผู้เข้าประกวดเริ่มน้อยลง

ส่วนใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และละตินอเมริกา ที่มีกระแสแรงในช่วงหลัง ทำให้เวทีในไทยตื่นตัว และมีกระแสโซเซียล แต่ในส่วนของตัวเลขจะสามารถดันกำไรได้โตได้ไหม ยังเป็นงานหนักสำหรับ JKN ไม่น้อย