Mango Markets เสนอแผนจ่ายสินทรัพย์คืนนักลงทุน หลังระบบถูกแฮกเกอร์โจมตีฉก 114 ล้านดอลลาร์หนีลอยนวล

เรื่องที่น่าสนใจ

Mango Markets เสนอให้จ่ายเงินคืนให้กับผู้ใช้ด้วยโทเค็นต่างๆ หลังจากถูกแฮกไป 114 ล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

จากการเปิดเผยของ theblock ระบุถึง Mango Markets แพลตฟอร์มกระดานเทรด crypto แบบกระจายอำนาจบนบล็อคเชน Solana ที่ให้ผู้ใช้สามารถทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบสปอตและกู้ยืมสินเชื่อได้ซึ่งได้ถูกแฮกเกอร์เข้าโจมตีระบบ โดยได้ฉกเงินไปกว่า 114 ล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดทาง Mango Markets ได้ประกาศผ่านทางชุมชนนักลงทุนคริปโตใน Discord ว่าจะเสนอเงื่อนไขจ่ายคืนเงินให้นักลงทุนด้วยโทเค็นต่างๆ

Daffy Durairaj ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Markets กล่าวใน Discord ว่า “หนึ่งในเป้าหมายหลักของกลยุทธ์การชำระคืนคือการลดความแตกต่างระหว่างโทเค็นที่ผู้ใช้มีก่อนการใช้ประโยชน์และโทเค็นที่พวกเขาจะได้รับ”

ขณะที่ Avraham Eisenberg ผู้ค้างานศิลปะดิจิทัลที่ประกาศตัวเองยอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็ก โดยอ้างว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย ซึ่งชุมชน Mango โหวตในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้ Eisenberg เก็บเงินจำนวน 47 ล้านดอลลาร์ไว้ได้ ในขณะเดียวกันขอให้เขาคืนเงินส่วนที่เหลืออีก 67 ล้านดอลลาร์ โดยข้อเสนอเงินรางวัลที่ผู้โจมตียอมรับนั้นขึ้นอยู่กับเงินที่ถูกขโมยนำกลับคืนมาให้ ซึ่งถูกใช้เพื่อจ่ายคืนผู้ใช้ทั้งหมด ที่ได้รับผลกระทบในระหว่างการหาประโยชน์จากการโต้เถียง ตลอดจนถึงเป็นเงินรางวัลสำหรับการชี้ปัญหาช่องโหว่ของระบบที่ต้องแก้ไข

ขณะที่ตามข้อมูลของ Chainalysis ระบุถึงข้อมูลคุกคามระบบในเดือนนี้ ล่าสุดที่บันทึกถึง ณ วันที่ 12 ต.ค. ว่าบริษัทวิเคราะห์บล็อคเชน (blockchain) รายงานการแฮ็กที่แตกต่างกันมากถึง 11 ครั้ง โดยมีมูลค่ารวมกว่า 718 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ในส่วนของฟิวเจอร์สถาวรหรือเงินที่ยืมมาทั้งหมดจะถูกชำระตามเวลาของสแนปชอต และกำไรขาดทุน (PNL) จะถูกแปลงเป็น USDC

ทั้งนี้ใน Mango Markets กำหนดแผนการจ่ายคืนโทเค็นที่มียอดคงเหลือน้อยที่สุดก่อนเพื่อลดผลกระทบด้านราคาและความผันผวนสำหรับผู้ใช้ นอกจากนี้จะกำหนดตามลำดับจากน้อยไปหามาก และชำระคืนตามจำนวนที่ยืมมา ขณะเดียวกันราคาของโทเค็นเมื่อจ่ายให้กับผู้ใช้จะถูกใช้ในการคำนวณการชำระคืนทั้งหมด