บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (2 ก.พ.) โดย YLG Bullion

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกในประเด็นยูเครน และไปได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิคหลังจากราคาทองคำทะลุผ่านแนวต้านจิตวิทยาและเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเป็นวันทำการที่ 2 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งได้บั่นทอนความต้องการสกุลเงินปลอดภัย ขณะที่นักลงทุนบางส่วน “ลด” การคาดการณ์การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือน มี.ค. หลังผู้กำหนดนโยบายของเฟด

อาทิ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ และนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดฟิลาเดลเฟีย ที่แม้จะสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย 3-4 ครั้งในปีนี้ แต่ก็ “ไม่เห็นด้วย” กับการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% สะท้อนจาก Fed funds futures ที่บ่งชี้โอกาสเหลือเพียง 7.5% ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในเดือน มี.ค. ซึ่ง “ลดลง” จากระดับ 32% และ 17% ในวันศุกร์และวันจันทร์ตามลำดับ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดอลลาร์จนหนุนให้ราคาทองคำพุ่งทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,808.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด อาทิ ดัชนี PMI ภาคการผลิตและตัวเลขเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +0.29 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM, JOLTS Job Openings และค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,809 -1,815
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,784-1,780
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,815

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance