ดีต่อใจ กับลายภาพสวยงามบนแก้ว Cafe Amazon ที่บอกเล่าเรื่องราวการสร้างโอกาส

เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เปิดเรื่องราวน่าประทับใจบนแก้วลายใหม่ของ Café Amazon สะท้อนเจตนารมณ์ของ โออาร์ ในการให้ความสำคัญกับสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม พร้อมบอกเล่าเรื่องราวแห่งการร่วมสร้างโอกาสให้กับคนในสังคมได้อย่างลึกซึ้ง

เชื่อแน่ว่า คอกาแฟที่เป็นแฟนตัวยงของ Café Amazon ต้องรู้จักแก้วกาแฟร้อน Bio Cup ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะสามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable) ซึ่งในปีนี้ได้มีการออกแบบลวดลายใหม่บนผิวแก้วที่ไม่เพียงสวยงามน่าสัมผัส แต่ยังมาพร้อมกับการบอกเล่าเรื่องราวสุดประทับใจเกี่ยวกับการให้โอกาสแก่คนในสังคมอีกด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ได้เป็นอีกหนึ่งพลังในการร่วมสร้างโอกาสให้กับสังคม ผ่านโครงการ Café Amazon for Chance ที่ปัจจุบันมีทั้งหมด 16 สาขา ทั้งในประเทศ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครปฐม ชลบุรี เชียงใหม่ และในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศกัมพูชา โดยแต่ละร้านจะมีการบริหารจัดการที่ผสมผสานทั้งพนักงานทั่วไปและพนักงานกลุ่มผู้ด้อยโอกาสต่าง ๆ ตามเจตนารมณ์ของ โออาร์ ที่ร่วมเติมเต็ม “โอกาส” ในการเติบโตร่วมกันให้กับทุกชีวิตทั้งในวันนี้และในอนาคต

 

และเรื่องราวแห่งการสร้างโอกาสทั้งหลายทั้งปวงนั้น ก็ได้รับการหยิบยกนำมาถ่ายทอดผ่านลวดลายบนแก้วกาแฟเครื่องดื่มร้อนและเย็น ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบและวาดโดยศิลปินหนุ่มคนรุ่นใหม่ วัย 32 ปี อย่าง “เพียว โลกุตรา”

ศิลปินหนุ่มเล่าให้ฟังว่าตนเองก็เป็นอีกหนึ่งคนซึ่งได้รับโอกาสเช่นกัน จากการที่ โออาร์ ติดต่อให้มาร่วมงานนี้ ด้วยความที่ โออาร์ ตั้งใจที่จะให้โอกาสกับศิลปินคนรุ่นใหม่ และจากโอกาสที่ได้รับ ตนจึงมีความรู้สึกอยากจะส่งต่อเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการสร้างโอกาสไปให้คนในสังคมได้รับรู้ด้วย และนั่นก็เป็นที่มาของลวดลายบนแก้วกาแฟ นี้

“ผมอยากเล่าเรื่องการเปิดประตูสู่โอกาสให้แก่คนในสังคม ของ โออาร์ ครับ มีฉากหลังเป็น Café Amazon กับทิวเขาทางภาคเหนือ และ Café Amazon กับสังคมเมือง เพื่อเล่าเรื่องการส่งมอบโอกาสระหว่างชาวเขากับบาริสต้า และระหว่างบาริสต้าผู้สูงวัยกับลูกค้า Café Amazon ถ้าหมุนแก้วดูจะเหมือนอ่านหนังสือนิทานสนุก ๆ ครับ”

 

ศิลปินหนุ่มพูดถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ภาพแต่ละภาพบนผิวแก้ว พร้อมทั้งบอกว่า นอกจากตัวละครหลักบนแก้วแล้ว เขายังได้ใส่องค์ประกอบอื่น ๆ เข้าไปช่วยในการเล่าเรื่องด้วย เพื่อสร้างบรรยากาศให้มีความสุข ผ่อนคลาย เช่น ต้นไม้ ก้อนเมฆ ช่วยสร้างบรรยากาศให้คนหยิบแก้วขึ้นมาดูแล้วอมยิ้ม

“สำหรับภาพชาวเขา คือเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ที่ทาง โออาร์ และ Café Amazon ได้เข้าไปมอบโอกาสด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟของชาวเขามาใช้ในร้าน Café Amazon อีกทั้งยังสนับสนุนชาวเขาตั้งแต่การปลูกกาแฟแบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในพื้นที่เพื่อทำทุกอย่างให้ชาวเขาปลูกกาแฟออกมาได้มีคุณภาพและขายได้ในราคาที่เป็นธรรม ส่วนภาพบาริสต้า สะท้อนภาพโครงการ Café Amazon for Chance ของ โออาร์ ที่เปิดโอกาสให้กับผู้สูงวัย ผู้พิการทางการได้ยิน ผู้พิการทางการเรียนรู้ รวมถึงทหารผ่านศึกและครอบครัว ได้เข้ามาเป็นบาริสต้าของร้าน Café Amazon”

 

สุดท้าย ศิลปินหนุ่มบอกว่ารู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติมาก ๆ ที่ตนเองมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดการส่งต่อโอกาสนี้ให้กับทุกคนผ่านลายเส้นบนแก้ว Café Amazon “โออาร์ ร่วมสร้างโอกาส”

“ผมประทับใจมุมมองของ โออาร์ ที่รอบด้าน มองเห็นถึงคุณค่าของทุกคนในสังคม ส่งเสริมให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผมดีใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ร่วมกับ โออาร์ ครับ”

สำหรับคอกาแฟหรือคนที่ต้องการรับรู้สัมผัสกับภาพสวย ๆ และเรื่องราวดี ๆ บนแก้ว “โออาร์ ร่วมสร้างโอกาส” ชุดนี้ แวะเวียนไปได้ที่ร้าน Café Amazon ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 มีนาคม 2565 นี้

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/business